วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

SO LO MO และ ZMOT


1."SO LO MO" Social Media Location Mobile

2. ZMOT

So ย่อมาจากคำว่า Social แปลกันตรง ๆ ตัวคือ สังคม แต่ไม่ใช่สังคมธรรมดา แต่มันเป็นสังคมออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันที่โด่งดังคือ Facebook , Twitter ณ วันนี้ (11 มิย. 2012) มีคนใช้งานทั่วโลกแล้วมากกว่า 2 พันล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 5 พันกว่าล้านคนทั่วโลก และใน 1 นาที มีคนโพสต์ข้อความใน Facebook มากกว่า 700,000 ข้อความ และมีคนค้นหาข้อมูลใน Google มากกว่า 700,000 ครั้ง
Lo ย่อมาจากคำว่า Location แปลว่า สถานที่ สถานที่ในที่นี้หมายถึงอะไร หมายถึง Google Map ตอนนี้หลายเว็บไซต์ไม่ว่าจะเป็นร้านค้าออนไลน์ บริษัท หรือแม้แต่เว็บไซต์ส่วนตัวได้มีการใช้งาน Application ที่ชื่อว่า Google Map เข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจการเลือกซื้อสินค้าหรือทัวร์ต่าง ๆ เช่นการปักหมุดร้านค้า หรือ สถานที่ท่องเที่ยวของเจ้าของเว็บไซต์หรือทัวร์ต่าง ๆ
Mo ย่อมาจากคำว่า Mobile ในที่นี้ไม่ใช่แค่โทรศัพท์มือถือธรรมดา แต่เป็น SmartPhone , iPhone , Tablet ต่าง ๆ ที่ได้ถูกพัฒนา Application บนมือถือเพื่อรองรับการเติบโตของตลาดออนไลน์ในอนาคต ถ้าสังเกตุดีดี บนรถไฟฟ้าหรือตามสถานที่ต่าง ๆ จะมีคนใช้โทรศัพท์กันมากขึ้นแต่ไม่ใช่โทรศัพท์คุยนะค่ะ แต่เป็นในลักษณะเลื่อนหน้าจอเพื่อค้นหาข้อมูล อัพเดทสถานะหรือแม้แต่พูดคุยกับเพื่อนออนไลน์
ZMOT หรือ Zero Moment of Truth เป็นช่วงการที่ลูกค้าจะมีการมีปฏิสัมพันธ์กับตัวอย่างแบรด์ก่อนที่จะเข้าไปซื้อที่ร้านเริ่มค้นหาข้อมูลสินค้าที่ตัวเองสนใจ เช่น การดูรีวิว, เรตติ้ง จากเว็บไซต์ และ Social Media ต่างๆ ดูวิดีโอคลิปจาก YouTube หรือแม้กระทั่งการสแกน Barcode เพื่อให้ได้ข้อมูลสินค้าโดยที่ไม่ต้องไปยังร้าน สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิด ZMOT คือ การขยายการเติบโตของระบบอินเทอร์เน็ตและเครื่องมือที่ใช้เชื่อมต่อเช่นสมาร์ทโฟน ZMOTเป็นสิ่งที่นักการตลาดที่ดูแลแม้แต่ สินค้าอาจไม่เกี่ยวข้องกับออนไลน์โดยตรง แต่ก็ควรที่จะสนใจ เพราะการเติบโตในยุคไอที ZMOTจะมีอิทธิพลต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก ZMOT จะมีประโยชน์กับแบรนด์ในแง่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วย

3 ความคิดเห็น: