วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ให้นักศึกษาวิเคราะห์ประเด็นต่อไปนี้ แล้วแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากประเด็นปัญหาต่อไปนี้


1   สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ตอบ
1. การนำเสนอข้อมูลบนเว็บไซต์ หลายเว็บไซต์ยังขาดทักษะเรื่องของภาษา การนำเสนอขายสินค้า
บางครั้งแค่ใส่ขนาดกับราคาเพียงเท่านั้น ขาดรายละเอียดทั้งในเรื่องของวัสดุ การใช้งาน และข้อมูลต่างๆ
ที่ ลูกค้าต้องการเพิ่ม ที่สำคัญ นโยบายรับคืนสินค้า หลายเว็บไซต์มักเกรงปัญหาของคืน จึงไม่ได้ใส่เงื่อนไขสำคัญนี้ในเว็บของตน หรือบางเว็บไซต์ก็ใส่ข้อมูลที่เยอะมากเกินไป กว่าลูกค้าจะคลิกเข้าไปซื้อของได้ก็เสียเวลาเปิดเข้าไปในแต่ละหน้านานมาก

2. ขาดบุคคลากรที่มีความรู้ การนำเสนอข้อมูลที่ขาดรายละเอียดนั้น บางครั้งมีลูกค้าอีเมล์มาสอบถามเพิ่มเติม แต่บางเว็บไซต์ไม่ได้ตั้งบุคคลากรเพื่อดูแลปัญหานี้ หรือขาดความรู้ในการเข้าถึงเทคโนโลยี
มีผู้ประกอบการหลายราย เปิดเว็บไซต์แล้ว ไม่ได้ตรวจอีเมล์ หรือตอบช้าเกินไป

3. ขาดการวางแผนตลาดรองรับ การมีเว็บไซต์เป็นเสมือนการเปิดร้านแห่งหนึ่งขึ้นบนโลกไซเบอร์ ซึ่งวันหนึ่งๆ มีเว็บเกิดขึ้นเป็นหมื่น หากไม่มีการวางแผนประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ หลายเว็บเกิดขึ้นมาแบบขาดการวางแผน เห็นธุรกิจอื่นมีเว็บกัน ก็แค่อยากมีกับเขาบ้าง

4. ขาดการส่งเสริมอย่างจริงจัง มีหลายเว็บที่เปิดขึ้นมาแล้ว ขาดการดูแล ผู้ซื้อเข้ามากี่เดือนก็พบรูปแบบเหมือนเดิม ซ้ำโปรโมชั่นเก่าที่เอามาลดราคาก็หมดเขตไปตั้งแต่ปีที่แล้ว ทำให้เว็บขาดความเชื่อถือ
ดังนั้น เมื่อเปิดเว็บแล้ว ต้องติดตาม ตรวจสอบสถิติ และพัฒนาเว็บไซต์ของตนให้ทันสมัยอยู่เสมอ
5. หลงเทคโนโลยี การสร้างเว็บไซต์ บางครั้งผู้ประกอบการมักหลงใหลกับความงามของกราฟฟิก ใส่ภาพเคลื่อนไหว เสียงประกอบต่างๆ เข้าไป เพื่อหวังจะเรียกร้องความสนใจของผู้เข้าชม โดยลืมไปว่าสิ่งเหล่านี้ต้องทำให้ผู้ซื้อสินค้าเสียเวลาโหลดนานมากกว่าที่จะ ได้ดูสินค้าแต่ละหน้า

6. ไม่กำหนดตลาด การที่อินเทอร์เน็ตสามารถเข้าถึงคนได้ทั่วโลก ทำให้ผู้ค้าบางรายหวังขายสินค้าไปทั่วโลก ทั้งที่ในโลกการค้า ลักษณะการใช้ภาษาก็ดี, รูปแบบ, ราคาของสินค้าก็ดี ล้วนมีความแตกต่างกันออกไป ดังนั้น เมื่อได้ข้อมูลความต้องการของลูกค้าที่ชัดเจนแล้ว ควรมุ่งเน้นไปยังตลาดกลุ่มเป้าหมาย ดีกว่าการทำตลาดแบบเหวี่ยงแห ซึ่งนอกจากเสียเวลาแล้ว ยังอาจเสียลูกค้าโดยไม่รู้ตัว เช่น หากจะขายเครื่องประดับราคาสูงแล้ว ก็ต้องไม่มีการขายตุ้มหู คู่ละ เหรียญอยู่ในเว็บ เป็นต้น

7. การออกแบบ การออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ควรออกแบบให้ผู้ใช้ เข้าใจได้ง่าย โดยไม่ต้องมีคู่มือประกอบ สามารถค้นหาสินค้าได้สะดวก และชำระเงินได้โดยง่าย บางเว็บไซต์ ผู้ซื้อต้องกรอกข้อมูลมากเกินความจำเป็น ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย และรู้สึกว่าใช้งานลำบาก

ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce ในประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจจัยใดบ้าง
ตอบ
1 การมองหาช่องทางตลาดของ E-commerce
2 การสร้างมุมมองที่อุดช่องโหว่ของความไม่เชื่อมั่นและความกลัวของคนไทย
 
3 การมองหาถึงช่องทางที่อำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้แก่ลูกค้ามากที่สุด
 
4 การบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทั้งด้านการลงทุนและข้อมูลเนื้อหาที่เสนอ
 
5 การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจที่มีส่วนช่วยระหว่างกัน
 

14 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหาเข้าใจง่าย
    เป็นประโยชน์มากเลยคับ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาเข้าใจง่ายค่ะ

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วเข้าใจดีคะ

    แต่ว่าน่าจะอธิบายในส่วนของข้อ 2 นะคะ ว่าต้องทำอย่างไรบ้างจะได้ชัดเจนมากขึ้น

    ตอบลบ
  4. เนื้อหาสาระดีครับ แต่การให้ความสำคัญกับหัวข้อไม่ค่อยเด่นชัด เนื้อหายังชี้ประเด็นไม่ค่อยชัดเจนมากนะครับ แต่ข้อมูลสาระดีครับ

    แต่ขอเสนอแนะในด้านลักษณะความเป็นอยู่ของคนไทยเพิ่มเข้าไปน่อยนะครับ เนื่องจากสภาพความเป็นอยู่ของคนไทยนั้นเป็นสังคมที่ค่อนข้างยากจนส่วนมากนะครับจึงส่งผลให้การเจริญเติบโตของ E commerce ไม่โตเท่าที่ควร และในปัจจัยสนับสนุนนะครับ ผมคิดว่าควรนำภาครัฐบาลเข้ามามีส่วนช่วยด้วยนะครับ

    ซึ่งจากข้อมูลในบทความนี้ส่วนใหญ่สามารถทำให้มองเห็นถึงแนวทางในการดำเนินธุรกิจ E-commerce ได้เป็นส่วนหนึ่งครับ ขอบคุณครับ

    ฝากลิ้งค์ ครับ http://ebusinesskorawit.blogspot.com/

    ตอบลบ
  5. เนื้อหาตรงประเด็นดี ค่ะ

    ตอบลบ
  6. ภาวะของประเทศไทย ผมมองว่ายังคงไม่เหมาะที่คนนิยม เพราะคนส่วนมากไม่ค่อยนิยมธุรกิจทางอินเตอร์เน็ต มองว่ามีหลายช่องทางที่คนเราหลอกกันได้

    ตอบลบ
  7. เนื้อหากระทัดรัดได้ใจความดีค่ะ

    ตอบลบ
  8. เนื้อหาค่อนข้างโอเคค่ะ แต่ข้อ 2 น่าจะอธิบายให้ชัดเจนกว่านี้อ่าค่ะ

    ตอบลบ
  9. เนื้อในข้อที่หนึ่งชัดเจนดีอ่านแล้วเข้าใจ แต่ข้อที่สองน่าจะมีการอธิบายให้มากกว่านี้

    ตอบลบ
  10. เนื้อสาระมีคาวมชัดเจนดีคะ

    ตอบลบ
  11. เนื้อหามีสาระดีครับ แต่ผมมองว่าคนไทยนั้นที่ทำธุรกิจผ่านอินเเทอร์เน็ตน้อยนะครับ

    ตอบลบ
  12. เนื้อหาดีมากค่ะ เข้าใจง่าย สามารถที่จะนำไปเป็นแนวทางในการทำธุรกิจได้ในระดับหนึ่ง
    แม้ปัจจุบันภาพรวมของการสื่อสารผ่านเครือข่ายออนไลน์จะได้รับความนิยมขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่ในทางตรงกันข้ามกลับปรากฎว่า ยอดการทำธุรกิจผ่านสื่ออิเล็คทรอนิกส์ดังกล่าว กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร
    อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาถึงลักษณะทั่วไปของธุรกิจ ธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยมีสัดส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก(มีคนทำงานไม่เกิน 5 คน) มากที่สุด คือ ร้อยละ 68.5 และเป็นการทำธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ระหว่างภาคธุรกิจกับผู้บริโภค(B2C) ร้อยละ 73.3

    ตอบลบ
  13. ด้วยรวมแล้วเนื้อหาครอบคลุมดีครับ แต่อยากให้เพิ่มเติมเพื่อความชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

    ตอบลบ
  14. รายละเอียดของเนื้อหาครอบคลุมดีค่ะ ตกแต่งได้สวยงาม

    ตอบลบ